Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp

        Ngày nay, vấn đề liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp ngày càng  được quan tâm. Đặc biệt là ngay từ công tác tuyển sinh, các nhà tuyển dụng đã hướng các thí sinh đến với những doanh nghiệp nhờ vào các quy chế liên kết đào tạo để một phần nào đó giúp các bạn sinh viên an tâm hơn trong quá trình học tập.
1. Tình hình liên kết đào tạo trong giáo dục và nhà tuyển dụng
         Trong những năm qua, vấn đề trong công tác liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp  đã trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp đều than thở rằng không có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo với quy mô bài bản và đáp ứng được nhu cầu công việc của họ.
        Sinh viên với học lực cũng ở mức khá giỏi nhưng không thể liên kết với doanh nghiệp qua các công tác liên kết đào tạo, vì những yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp luôn khiến cho sinh viên phải “chới với” và không được nhắc đến trong công tác hướng nghiệp 2018 của ngành nghề.
Trao đổi liên kết đào tạo
Trao đổi liên kết đào tạo
       Về phía trường đào tạo trong việc tuyển sinh cao đẳng nghề hay tuyển sinh đại học, luôn có những ban tư vấn tuyển sinh online, đào tạo theo đúng chuẩn yêu cầu, luôn tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm tìm kiếm kinh nghiệm, nhưng thật sự nhà đào tạo thiếu đi những  phương pháp tuyển sinh hiệu quả ngay từ việc tuyển sinh đầu cấp, không nắm rõ được các doanh nghiệp cần gì…

2. Phát huy tối đa công tác liên kết đào tạo

         Trước nhất, đối với nhà trường phải tăng cường dịch vụ quảng bá đăng tuyển ,sửa đổi những nội dung chương trình đào tạo phù hợp với những tiêu chí mà doanh nghiệp đưa ra. Có những kế hoạch quảng bá tuyển sinh, góp phần  cải thiện trình độ chuyên môn cho thí sinh. Tổ chức các buổi tuyển sinh đầu cấp phổ thông cho thí sinh để trao đổi về các thông tin, nhu cầu lực lượng lao động đối với từng ngành nghề đào tạo trong tương lai để thí sinh có thể nắm bắt cụ thể.
Tư vấn tuyển sinh đầu cấp
Tư vấn tuyển sinh đầu cấp
       Hơn nữa, nhà trường cũng nên nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc tìm  thí sinh cho khóa học phù hợp. Tăng cường mở rộng đầu ra cho người học bằng cách chủ động liên kết đào tạo đại học với các doanh nghiệp hay tổ chức tuyển sinh thạc sĩ , từ đó có thể nâng cao chất lượng uy tín của trường đào tạo trước một lượng lớn những trường đào tạo tràn lan và không cam kết chất lượng ở đầu ra.
         Đối với các doanh nghiệp, khi hơp tác liên kết đào tạo với các nhà đào tạo, họ sẽ yên tâm hơn về nguồn nhân lực chất lượng thông qua các hợp đồng hợp tác đào tạo được kí kết. Doanh nghiệp có thể đánh giá năng lực của sinh viên thông qua những khoảng thời gian sinh viên thực tập tại doanh nghiệp. Từ đó có thể dễ dàng chọn lựa ra những ứng viên tốt hơn, có chất lượng đào tạo chuyên nghiệp, kĩ năng tốt…và giải quyết được vấn đề nguồn nhân lực trong xã hội. Nếu sinh viên còn có những thiếu sót hay những yếu tố bất cập, doanh nghiệp có thể bổ sung và trao đổi trực tiếp với trường đào tạo tại các quy định liên kết đào tạo để trường đào tạo có phương hướng khắc phục và giải quyết ngay từ khi bắt đầu công tác tư vấn tuyển sinh đầu vào.
          Đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp, chắc chắn rằng họ sẽ có cơ hội lựa chọn những địa điểm cũng như những doanh nghiệp thực tập thích hợp với bản thân nhờ các hợp đồng liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp. Từ đó dễ dàng nắm bắt được những xu hướng nghề nghiệp, và những kĩ năng giải quyết các vấn đề xã hội.
            Sinh viên sẽ trở nên linh động trong các kĩ năng xã hội cũng như các kĩ năng mềm. Sinh viên cũng có thể bổ sung những kĩ năng mềm cần thiết qua việc tìm khóa học ngắn hạn ứng với khả của mình hay những khóa học miễn phí. Quá trình thực tập tại các doanh nghiệp giúp sinh viên tự tin, làm tốt nhiệm vụ… Theo  như hợp đồng liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp nếu như sinh viên có thể đạt đến tính chuyên môn xuất sắc, các doanh nghiệp sẽ chủ động mời sinh viên ở lại chính doanh nghiệp đó làm việc chính thức với những vị trí tốt và mức thu nhập hấp dẫn.
Trao đổi doanh nghiệp với sinh viên
Trao đổi doanh nghiệp với sinh viên
Tóm lại, công tác liên kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp nên được tiến hành để công tác chọn trường  của thí sinh có thể dễ dàng hơn. Có như thế, chúng ta mới kéo théo được sự phát triển của ngành giáo dục đào tạo chất lượng cao khi những năm sắp tới, thị trường lao động và cục hợp tác đào tạo với nước ngoài tại đông nam á có sự chuyển biến chuyển dịch tự do và đa dạng hơn nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét