Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Tìm hiểu về liên kết đào tạo đại học trong và ngoài nước

Xã hội phát triển, mạng lưới Internet ngày càng hiện đại, các trường đại học, ngày càng được biết đến nhiều hơn thông qua việc quảng bá thông tin của họ trên khắp phương tiện truyền thông. Học sinh dễ dàng tìm kiếm được thông tin về các trường đại học mà họ có nguyện vọng theo học. Học sinh cũng có thể tìm kiếm thông tin về những trường có liên kết đào tạo đại học trong nước và ngoài nước. Vậy, tình hình liên kết đào tạo đại học ở nước ta hiện nay đã phát triển như thế nào?

1. Liên kết đào tạo là gì? Có mấy hình thức liên kết?

Có 2 hình thức liên kết đào tạo: liên kết đào tạo trong nước và liên kết đào tạo quốc tế
Liên kết đào tạo được biết đến như mô hình giáo dục, nước ta triển khai mô hình này để tạo ra cơ hội học tập cho toàn thể xã hội. Nhờ có mô hình liên kết đào tạo đại học mà những người sống ở vùng sâu, vùng xa; những người đang làm việc nhưng muốn học lên cao mà không có đủ thời gian,… đều có cơ hội được học tập thông qua mô hình này. Ngày nay, sự liên kết đào tạo phát triển rất rộng rãi ở hầu như đa ngành, đa lĩnh vực giúp cho người học dễ dàng chọn lựa được ngành học mình yêu thích. Thông thường ở các trường đại học sẽ có bậc liên kết đào tạo đại học và liên kết đào tạo sau đại học. Bài viết này sẽ tập trung giới thiệu mô hình liên kết ở bậc đại học. Về hình thức liên kết đào tạo đại học, có thể tạm chia ra làm hai hình thức: hình thức liên kết đào tạo trong nước và hình thức liên kết đào tạo quốc tế. 

Có 2 hình thức liên kết đào tạo: liên kết đào tạo trong nước và liên kết đào tạo quốc tế
Có 2 hình thức liên kết đào tạo: liên kết đào tạo trong nước và liên kết đào tạo quốc tế


2. Thế nào là liên kết đào tạo đại học trong nước?

Liên kết đào tạo đại học tạo cơ hội học tập cho nhiều người hơn
Liên kết đào tạo đại học tạo cơ hội học tập cho nhiều người hơn
Liên kết đào tạo đại học trong nước là hình thức liên kết đào tạo giữa các trường đại học với nhau. Các trường sẽ cùng nhau hợp tác tuyển sinh và xây dựng chương trình học cho sinh viên. Nhờ có hình thức liên kết này người học có thể dễ dàng theo đuổi ngành học mình mong muốn nếu không có điều kiện đi học xa. Bên cạnh đó, một trường đại học lớn có thể mở ra nhiều cơ sở liên kết trên khắp các vùng tạo điều kiện học tập cho nhiều người. Người học sẽ được theo học chương trình hoàn toàn giống với chương trình học tại trường đại học đó và sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng bởi chính trường đại học có cơ sở liên kết này. Theo số lượng đã được thống kê, nhìn chung các chương trình liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng như các cơ sở liên kết của các trường đại học trên khắp mọi vùng đặc biệt là vùng sâu, vùng xa ngày càng tăng. Đơn cử là trường Đại học Kinh tế TP. HCM chỉ có riêng Khoa Tại chức mà đã có đến 37 cơ sở liên kết đào tạo trải đều khắp vùng từ Quảng Bình cho đến Cà Mau. Nhờ những lợi ích của việc liên kết đào tạo, các trường tự động thu hút được nhiều người theo học mà chẳng cần đến bí quyết tuyển sinh nào. Đây chính là mặt tích cực của sự liên kết này.

3. Liên kết đào tạo nước ngoài là gì?

Liên kết hợp tác quốc tế ngày càng phát triển
Liên kết hợp tác quốc tế ngày càng phát triển
Sự kết nối giáo dục Việt Nam giữa các trường đại học trong nước với các trường đại học nước ngoài đang ngày càng phát triển và mang lại lợi ích to lớn. Hình thức hợp tác quốc tế này đang giành được nhiều sự quan tâm của cộng đồng bởi các giá trị mà nó mang lại. Có hai hình thức liên kết đào tạo nước ngoài:
- Hình thức 1: học đại học tại trường đại học ở Việt Nam nhưng chương trình học của nước ngoài và sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng của nước ngoài. 
- Hình thức 2: người học sẽ theo học tại Việt Nam, sau khi kết thúc khóa học sẽ nhận được bằng cấp từ cả 2 trường đại học ở Việt Nam và trường nước ngoài có liên kết đào tạo cấp. Hoặc người học sẽ được học theo giai đoạn ở Việt Nam và nước ngoài với lượng thời gian học được chia ra bởi sự thống nhất giữa hai bên trường đại học. 
Người học nên tìm kiếm thông tin kỹ càng về các chương trình học trước khi đăng ký. Để dễ dàng hơn, người học nên nhờ vào các tiện ích e-marketing để có được thông tin chính xác và trực tiếp từ các trường đại học này. Vì thông thường các trường đại học sẽ dùng e-marketing để quảng cáo thương hiệu của họ. Ở nước ta hiện nay có rất nhiều trường đại học có các trung tâm hợp tác đào tạo quốc tế như: trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, trung tâm hợp tác quốc tế của trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thái Nguyên hay trung tâm của trường Đại học Xây dựng.

 Dịch vụ E-marketing giúp thí sinh có được thông tin tuyển sinh nhanh chóng.

Dịch vụ E-marketing giúp thí sinh có được thông tin tuyển sinh nhanh chóng.
Tóm lại, hình thức liên kết đào tạo kể cả trong và ngoài nước đều có những lợi ích to lớn đối với sự phát triển giáo dục của nước nhà. Các bạn học viên ngày nay có cơ hội nhiều hơn thông qua việc tìm kiếm thông tin trên mạng Internet. Hãy tìm cho mình những khóa học, ngôi trường thật phù hợp nhé. Và đừng quên đăng ký dịch vụ e-marketing tuyển sinh của các trường đại học. Khi đăng ký dịch vụ này, không chỉ các bạn mà trường đại học sẽ có được những cơ hội như: tìm thông tin thí sinh, đăng nhập thông tin thí sinh để dễ dàng tương tác, cung cấp thông tin hỗ trợ các bạn mà không cần dùng đến dịch vụ tìm thí sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét