Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Các giải pháp khuyến học giúp nuôi dưỡng nhân tài hiệu quả

Khuyến học đã trở thành một yếu tố mà các nhà trường luôn chú trọng trong quá trình đào tạo học sinh, sinh viên của mình. Vậy làm thế nào để có những chính sách khuyến học hiệu quả giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo của cơ sở đó? Bài viết sẽ cung cấp hai giải pháp khuyến học khuyến tài hiệu quả mà các cơ sở đào tạo có thể áp dụng.

1. Khuyến học thông qua hướng nghiệp

Có thể nói rằng, việc định hướng nghề nghiệp đúng đắn sẽ tạo động lực rất lớn trong quá trình phấn đấu học và rèn luyện của học sinh, sinh viên. Vì vậy, giải pháp khuyến học đầu tiên chính là tổ chức tư vấn tuyển sinh vào đầu các đợt tuyển sinh quan trọng.
Tư vấn tuyển sinh được thực hiện thường xuyên

Tư vấn tuyển sinh được thực hiện thường xuyên

Đây là cơ hội để các bạn học sinh, sinh viên có thể hiểu chính mình, về khả năng của bản thân để từ đó có thể chọn được ngành học phù hợp cho mình. Chọn lĩnh vực ngành nghề học đúng đắn sẽ tạo sự hứng thú trong suốt quá trình học tập. Chương trình tư vấn tuyển sinh có thể áp dụng cho tuyển sinh ở nhiều cấp khác nhau. Tùy vào cấp học mà chúng ta sẽ có những tư vấn phù hợp với học sinh, sinh viên.
Ví dụ, khi thực hiện tuyển sinh đầu cấp phổ thông, chương trình tư vấn sẽ hướng đến tư vấn về các nguyện vọng của học sinh khi vào Đại học. Như vậy, học sinh sẽ có định hướng đúng đắn trong chọn trường và chọn khối học.
Một ví dụ khác mà các trường sẽ cân nhắc là tuyển sinh trung cấp nghề, cơ sở đào tạo sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến chương trình học, cơ hội nghề nghiệp cũng như thị trường lao động tiềm năng của ngành nghề đó.
Tuyển sinh nghề cũng đòi hỏi phải tư vấn kĩ lưỡng

Tuyển sinh nghề cũng đòi hỏi phải tư vấn kĩ lưỡng

Các cơ sở cũng sẽ phải đưa ra những thông tin về giá trị bằng cấp do cơ sở cung cấp như khi tham gia tuyển sinh tại chức. Đó sẽ là những cơ sở để các em có sự lựa chọn đúng đắn.
Trên là một số lí do vì sao việc khuyến học có thể thực hiện thông qua việc tổ chức tư vấn tuyển sinh. Đây chính là một giải pháp giúp các em học sinh, sinh viên lựa chọn ngành, nghề và chọn trường để nâng cao khả năng học tập của mình. Tư vấn tuyển sinh đã, đang và sẽ trở thành một giải pháp tối ưu vào các kỳ tuyển sinh sắp tới.

2. Khuyến học thông qua các chính sách trong quá trình học

Một giải pháp khác để nâng cao hiệu quả chính sách khuyến học chính là thực hiện các chính sách khuyến khích đối với học sinh, sinh viên. Chính sách khuyến học khuyến tài là gì? Đó là những chính sách do các trường thực hiện để khuyến khích học sinh, sinh viên nâng cao tinh thần học tập.
Đó có thể là việc tổ chức thêm các khóa học bổ sung để hỗ trợ quá trình học tập và giảng dạy. Những thông tin khóa học sẽ được cung cấp chi tiết và kịp thời cho các học viên.
Khóa học ngắn hạn cũng được tổ chức thường xuyên
Khóa học ngắn hạn cũng được tổ chức thường xuyên
Một mục khác cũng được thường xuyên thực hiện tại các trường đó là việc cung cấp các học bổng khuyến khích, miễn giảm học phí,… cho học viên. Những chính sách này cũng được thông báo một cách cụ thể cho các ứng viên khi họ tham gia tư vấn tuyển sinh để được tư vấn chọn trường.
Để thực hiện những điều này, các trường sẽ phải có kế hoạch và biết thực hiện các hình thức quảng bá tuyển sinh ngay từ khi có kế hoạch tuyển sinh. Các hình thức ấy có thể là treo băng rôn thông tin tuyển sinh, tổ chức tư vấn tuyển sinh,… Một hình thức quảng bá rất hữu hiệu hiện tại trên các kênh tuyển sinh trực tuyến chính là sử dụng dịch vụ đăng tin tuyển sinh.

Trên chính là hai giải pháp mà chúng ta có thể thực hiện trong phạm vi nhà trường về khuyến học Việt Nam. Có ý thức bồi dưỡng những nhân tài trẻ của đất nước, chúng ta sẽ phải đầu tư đúng mức vào các chính sách khuyến học trong và ngoài nhà trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét